• Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2022

    Tuy nhiên, không vì vậy mà ông "xuề xòa" trong việc đưa ra những nhận định xoay quanh sự kiện LHP Quốc tế Hà Nội 2022. Mark Schilling rất cẩn thận, chu đáo và cởi mở nói lên suy nghĩ của mình rất đúng với phong cách của một nhà báo, nhà hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh chuyên nghiệp.

    Mark Schilling là nhà báo, nhà phê bình điện ảnh và cố vấn biên kịch người Mỹ. Ông là thành viên BGK Phim dài dự thi tại LHP Quốc tế Hà Nội 2022. Ảnh: Phương Thảo

    Vì sao ông thích tìm hiểu và nghiên cứu về điện ảnh Nhật Bản, châu Á?

    - Nghiên cứu về điện ảnh châu Á quả thực là một cơ duyên với tôi. Tôi bắt đầu tới Nhật Bản khi nhận được lời mời giảng dạy tại trường đào tạo làm phim của Sony. Sau đó, tôi đi sâu vào nghiên cứu và tìm hiểu về văn hóa, điện ảnh Nhật Bản nói riêng cùng nền điện ảnh châu Á nói chung. Tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội tốt với tôi. Chính quãng thời gian đó làm nên tôi của ngày hôm nay.

    Các bộ phim Mỹ nổi tiếng toàn thế giới bởi tính đại chúng, phổ cập nhưng vẫn mang màu sắc riêng và những giá trị Mỹ nhất định. Vậy theo ông, các bộ phim châu Á muốn phổ cập thị trường Mỹ thì cần phải đạt được những điều kiện gì?

    - Đây thực sự là một câu hỏi khó mà mỗi nhà làm phim đều trăn trở từ lâu. Ngành điện ảnh Mỹ vốn rất đặc thù và mang đậm tính nội địa, bởi vậy tôi cho rằng, đây không phải là một thị trường để các nhà làm phim trẻ bắt đầu.

    Gặp gỡ nhà báo, nhà biên kịch người Mỹ Mark Schilling - Thành viên BGK Phim dài dự thi HANIFF 2022 - Ảnh 2.

    Bộ phim hoạt hình Mặt trăng bị đánh cắp của Ukraine tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2022. Ảnh: Haniff

    Đặc biệt với các nhà làm phim châu Á thì tôi nghĩ rằng điều này lại càng khó khăn hơn bởi sự khác biệt về ngôn ngữ văn hóa. Tuy nhiên, tôi nhận thấy cũng có một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như thể loại phim hoạt hình hiện rất thịnh hành tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Tôi nghĩ lý do là bởi phim hoạt hình có thể thu hẹp rào cản văn hóa giữa các quốc gia.

    Với những hiểu biết nhất định của mình về điện ảnh Việt Nam, ông có nhận xét gì về phim Việt Nam hiện nay?

    - Thành thực mà nói, tôi không biết quá nhiều về các bộ phim Việt Nam. Tuy đã làm việc trong lĩnh vực điện ảnh trong một thời gian dài nhưng tôi nghĩ rằng tôi vẫn cần tìm hiểu thêm về các bộ phim của các quốc gia thuộc khu vực châu Á như: Myanmar, Lào, Campuchia hay đặc biệt là Việt Nam. Tôi tin rằng, những quốc gia này sẽ có rất nhiều điều thú vị để khám phá và các bộ phim chắc cũng sẽ giống như vậy.

    Gặp gỡ nhà báo, nhà biên kịch người Mỹ Mark Schilling - Thành viên BGK Phim dài dự thi HANIFF 2022 - Ảnh 3.

    Bộ phim Bóng tối của điện ảnh Myanmar tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2022. Ảnh: Haniff

    Ông có nhận định gì về các bộ phim trong chương trình Phim dài dự thi tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI?

    - Bất ngờ! Quả thật các bộ phim năm nay đã khiến tôi cảm thấy rất bất ngờ. Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm nay tập trung nhiều bộ phim ở đa dạng thể loại từ phim chính kịch, hành động... chính điều này giúp cho LHP Quốc tế Hà Nội năm nay thu hút được đối tượng khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau. 

    Các bộ phim tham gia trong chương trình Phim dài dự thi đều được chọn lọc kỹ lưỡng cũng như thể hiện được tâm huyết của các nhà làm phim. Bởi vậy, tôi thực sự rất hài lòng với các tác phẩm tham gia dự thi tại LHP Quốc tế Hà Nội 2022.

    Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

    Mark Schilling là nhà báo, nhà phê bình điện ảnh và cố vấn biên kịch người Mỹ. Ông được biết đến là người am hiểu điện ảnh Nhật Bản, là tác giả của nhiều đầu sách về điện ảnh xứ Phù Yang nói riêng và châu Á nói chung cùng những bài viết sắc sảo về điện ảnh trên các tờ báo uy tín như Variety, The Japan Times.

    Bài viết Nhà biên kịch người Mỹ Mark Schilling - Thành viên BGK Phim dài dự thi nói gì về LHP Quốc tế Hà Nội 2022? được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này

    Leave a Reply

    Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

  • - Copyright © Giải Trí Việt Nam - Powered by Blogger - Designed by Jthietkesitedep.com -