• Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

    Đây sẽ là một cuộc trưng bày nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều đặc biệt nhất từ trước đến nay của họa sĩ Ngô Xuân Bính và cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 được công chúng mong đợi.

    “Ego – Người” – triển lãm độc đáo chưa từng có về nghệ thuật đô thị trong kỷ nguyên mới - Ảnh 1.

    Họa sĩ Ngô Văn Bính tổ chức các triển lãm cá nhân từ năm 1991. Ảnh: NVCC.

    Đô thị kỷ nguyên mới "Ego – Người" không chỉ là không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối, không gian tổ chức lao động… mà phải là không gian toàn cầu sắp đặt, tạo dựng văn minh, không gian tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng, không gian thị giác, cảm xúc...

    Với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh bích họa và ảo ảnh ánh sáng nhờ kỹ thuật số, sự hoành tráng của không gian, triển lãm sẽ truyền tải một cách sinh động nhất về thông điệp đô thị kỷ nguyên mới. Đô thị kỷ nguyên mới Việt Nam là đô thị của cái đẹp cộng đồng vươn đến.

    Chia sẻ về triển lãm lần này với Dân Việt, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: "Nghệ thuật đô thị, bản chất luôn biến chuyển, thúc đẩy sự sáng tạo. Không ai có thể nghe được tiếng thời gian và không ai có thể ngửi thấy mùi thời gian, nhưng có lẽ đều cảm nhận được sự sống động của nó từ sâu thẳm tâm can. Nghệ thuật đô thị lấy con người làm trung tâm, biểu lộ những khát vọng, mới mẻ. Như vậy con người mới đổi mới chính mình và thôi thúc sự sáng tạo, tạo ra các giá trị hiện tại và tương lai".

    Các tác phẩm điêu khắc và hội họa sẽ được trưng bày trong triển lãm "Ego-Người". Ảnh: NVCC.

    Triển lãm "Ego – Người" của Ngô Xuân Bính sẽ mang đến "thách thức" trong thưởng thức nghệ thuật

    Nếu như ở các triểm lãm trước đây của Ngô Xuân Bính như: "Du và Dội" - 2017; "Niệm" - 2019… đã mang tới người xem, công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, thì với "Ego – Người", Ngô Xuân Bính sẽ mang đến cho công chúng một "thách thức" nghệ thuật, cũng như "thách thức" chính bản thân ông.

    Nhiều người cho rằng, Ngô Xuân Bính luôn ám ảnh về đạo đời, nhân sinh quan và ông giải quyết ám ảnh đó bằng cách phô diễn thành tác phẩm, mọi lo toan về danh tiếng lợi lộc không có trong tác phẩm của ông. Ở triển lãm lần này, ông đưa lao động trở thành chủ thể chính của không gian sáng tạo. Bởi cảm xúc hội họa thể hiện trong mỗi tác phẩm của Ngô Xuân Bính là sự xuất hiện trong lao động - đó là một cảm xúc "Sang trọng".

    Theo họa sĩ, lao động sáng tạo không phải chiếm đoạt, vơ vét, hủy diệt, chế ngự, tự cao tự đại… mà là sự nhận biết, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng để cân bằng, bình đẳng. Nhiều người vẫn hoài nghi về tương lai, bởi thế giới đã, đang và sẽ có nhiều biến cố bất thường khó lường. Rồi đây, phần lớn nhân loại sẽ tập trung, lấp đầy đô thị, đó là tương lai hiện hữu toàn cầu. Nhân loại kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững. Đó cũng là khát vọng của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

    Những tác phẩm điêu khắc của họa sĩ Ngô Xuân Bính chứa đựng nhiều nhân sinh quan về nghệ thuật. Ảnh: NVCC.

    Nhân loại phải mất hàng nghìn năm để hình thành một bản thể (Ego), nhưng nhân loại lạc hướng chỉ cần vài chục năm, thậm chí chỉ vài năm đã xóa đi chuỗi gắn kết văn hóa đặc trưng của một vùng miền, một dân tộc như làng nghề, tập tục, kiến trúc, phương thức canh tác, tôn giáo, nguồn gene… Đó cũng là thông điệp tinh thần, đau đáu, ấp ủ, dằn vặt trong tất cả các tác phẩm điêu khắc và hội họa của Ngô Xuân Bính.

    Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra tại nhiều không gian văn hóa như của Hà Nội như: Bảo tàng Hà Nội, phố cổ, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm… Các chương trình văn hóa, nghệ thuật và triển lãm dày đặc sẽ tạo nên một kỳ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo hoành tráng nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hoạt động triển lãm diễn ra tại Không gian nghệ thuật sáng tạo của Bảo tàng Hà Nội sẽ trưng bày các tác phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt của họa sĩ Ngô Xuân Bính.

    Các tác phẩm hội họa của Ngô Xuân Bính luôn gợi sự ám ảnh về đạo đời, nhân sinh quan... Ảnh: NVCC.

    Đây là triển lãm thứ 3 của họa sĩ Ngô Xuân Bính tại Bảo tàng Hà Nội sau "Du và Dội" năm 2017, triển lãm "Niệm" năm 2019 và dự kiến sẽ là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay đối với cá nhân ông.

    Trong những lần trưng bày của mình, họa sĩ Ngô Xuân Bính đều mang đến cho người thưởng lãm những tác phẩm tập trung hướng vào ý niệm tinh thần của truyền thống và hiện đại với mong muốn nhận ra thế giới luôn kỳ lạ, rất thương yêu và mới mẻ.

    Họa sĩ Ngô Xuân Bính được biết đến với những công trình đồ sộ về y học và võ thuật. Nhiều người gọi ông là "kỳ nhân" bởi tinh thông hội họa, thơ ca, y học, võ thuật và âm nhạc. Ông là người sáng lập ra môn phái võ Nhất Nam. Ông nhận được Giải thưởng y học quốc tế "Nikolay Pirogov" và Huân chương cao quý vì những đóng góp "Lớn lao và Đặc biệt" cho sự nghiệp Y học quốc tế (2007), được phong hàm Giáo sư y học dân tộc thuộc Hiệp hội y học dân gian Liên bang Nga (2010).

    Từ năm 1991, ông đã tổ chức các triển lãm cá nhân tại Trung tâm triển lãm tạo hình Minsk, Trung tâm triển lãm nghệ thuật tạo hình Moscow, được báo Nga – Mỹ bình chọn là Họa sĩ xuất sắc của năm 2005 và đoạt Giải thưởng quốc tế Liên hoan nghệ thuật tổng hợp Artiada (2006).

    Bài viết “Ego – Người” – triển lãm độc đáo chưa từng có về nghệ thuật đô thị trong kỷ nguyên mới được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này

    Leave a Reply

    Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

  • - Copyright © Giải Trí Việt Nam - Powered by Blogger - Designed by Jthietkesitedep.com -