Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2024
Sáng
nay
(19/1),
Trung
tâm
Bảo
vệ
quyền
tác
giả
âm
nhạc
Việt
Nam
(VCPMC)
đã
tổ
chức
tổng
kết
hoạt
động
năm
2023.
Theo
đó,
tính
đến
tháng
12/2023,
tổng
số
thành
viên
ủy
quyền
tại
VCPMC
đã
lên
đến
5782
tác
giả,
chủ
sở
hữu
quyền
tác
giả.
Năm
2023,
tổng
số
tiền
bản
quyền
mà
VCPMC
đã
thu
(chưa
bao
gồm
thuế
giá
trị
gia
tăng)
là
hơn
344
tỷ
đồng.
Số
tiền
bản
quyền
thu
tại
Việt
Nam
(chưa
tính
nguồn
thu
từ
CMOs
quốc
tế)
tăng
khoảng
29%
so
với
năm
2022;
vượt
10%
so
với
chỉ
tiêu
đề
ra.
Số
tiền
phân
phối,
chi
trả
đến
các
chủ
sở
hữu
quyền
tác
giả
qua
4
kỳ
là
hơn
305
tỷ
đồng,
tăng
90%
so
với
năm
2022.
Nhạc
sĩ
Đinh
Trung
Cẩn
-
Giám
đốc
VCPMC
phát
biểu
tại
lễ
tổng
kết.
Ảnh:
BTC
Tính
đến
nay,
bộ
phận
pháp
chế
hai
miền
của
VCPMC
đã
thực
hiện
tổng
số
34
vụ
kiện
xâm
phạm
quyền
tác
giả,
tranh
chấp
quyền
sở
hữu
trí
tuệ,
tranh
chấp
hợp
đồng;
hiện
đã
giải
quyết
xong
20
vụ
trên
tổng
số
40
vụ
việc,
đồng
thời
tiếp
tục
đẩy
nhanh
việc
cảnh
báo
vi
phạm
và
lập
hồ
sơ
khởi
kiện
các
vụ
việc
vi
phạm
tiếp
theo.
VCPMC
cho
biết,
hiện
nay,
Trung
tâm
thường
xuyên
gặp
khó
khăn
bởi
nhiều
đơn
vị
tổ
chức
biểu
diễn
vẫn
có
tình
trạng
trì
hoãn
trả
tiền
bản
quyền,
lạm
dụng
cơ
chế
thỏa
thuận
để
cố
ý
làm
mờ
nhạt
đi
quyền
"độc
quyền"
của
tác
giả
đã
được
pháp
luật
quy
định
cũng
như
né
tránh
nghĩa
vụ
thuộc
về
bên
sử
dụng,
gây
khó
khăn,
tốn
kém
về
chi
phí
xử
lý,
thời
gian
và
nhân
lực
của
VCPMC.
Một
số
chương
trình
như:
BlackPink,
Mắt
Biếc
-
Tình
ca
Ngô
Thụy
Miên,
BamBam
The
1st
World
Tour
Area
52…
dù
kéo
dài
thỏa
thuận
nhưng
cũng
đã
trả
tiền
trước
giờ
biểu
diễn;
còn
các
chương
trình:
Mây
Sài
Gòn,
Mây
Lang
Thang
(Đà
Lạt,
Hà
Nội),
Lululola…
đã
không
thiện
chí
trả
tiền
bản
quyền
và
hiện
bộ
phận
pháp
lý
của
VCPMC
đang
lập
hồ
sơ
khởi
kiện.
Trung
tâm
Bảo
vệ
quyền
tác
giả
âm
nhạc
gặp
nhiều
khó
khăn
trong
bảo
vệ
quyền
tác
giả
Theo
VCPMC,
hiện
nay,
lưu
lượng
sử
dụng
các
sản
phẩm
âm
nhạc
trên
nền
tảng
kỹ
thuật
số,
mạng
xã
hội
đang
ngày
càng
gia
tăng,
điều
này
đặt
ra
bài
toán
về
việc
các
tổ
chức
bảo
vệ
quyền
tác
giả.
Do
đó,
để
nâng
cao
hiệu
quả
của
hoạt
động
xử
lý
dữ
liệu,
VCPMC
cùng
các
CMOs
trong
khu
vực
do
JASRAC
chủ
trì
đang
lên
kế
hoạch
xây
"Hệ
thống
Trao
đổi
Dữ
liệu".
NSND
Phạm
Ngọc
Khôi
-
Phó
Chủ
tịch
Hội
Âm
nhạc
Việt
Nam
và
NSND
Thanh
Hoa
-
Chủ
tịch
Hội
Bảo
vệ
quyền
của
nghệ
sĩ
biểu
diễn
phát
biểu
tại
sự
kiện.
Ảnh:
BTC
Việc
VCPMC
ký
kết
hợp
tác
với
các
nền
tảng:
Youtube,
Facebook,
Tiktok,
Apple,
Spotify…
nhằm
xây
dựng
kênh
âm
nhạc
dành
riêng
cho
từng
nhạc
sĩ,
không
chỉ
tối
đa
hóa
nguồn
thu
từ
việc
khai
thác
tác
phẩm,
mà
còn
thu
được
tiền
thù
lao
từ
việc
khai
thác
bản
ghi
do
chính
nhạc
sĩ
đầu
tư
sản
xuất.
Đây
cũng
là
một
trong
những
nỗ
lực
của
VCPMC
đồng
hành
cùng
các
thành
viên
trong
việc
hỗ
trợ
phổ
biến,
quảng
bá
tác
phẩm.
Qua
đó
rà
soát,
phát
hiện
các
trường
hợp
xâm
phạm
quyền
tác
giả,
phổ
biến
trên
môi
trường
kỹ
thuật
số.
Gửi
cảnh
báo
và
phản
ánh
vi
phạm
đối
với
các
website,
ứng
dụng
nhạc,
các
bản
ghi/link/kênh
trực
tuyến
có
hành
vi
xâm
phạm
quyền
tác
giả.
Hiện
VCPMC
đang
là
tổ
chức
đại
diện
tập
thể
quyền
tác
giả
duy
nhất
tại
Việt
Nam,
được
quyền
đại
diện
để
quản
lý
và
bảo
vệ
lợi
ích
của
trên
5
triệu
tác
giả
quốc
tế
tại
lãnh
thổ
Việt
Nam.
Đồng
thời,
với
các
cam
kết
song
phương
và
cơ
chế
phối
hợp
giữa
VCPMC
và
các
tổ
chức
quốc
tế,
quyền
lợi
của
tác
giả
Việt
Nam
cũng
được
quản
lý,
bảo
vệ
tại
86
tổ
chức
quản
lý
tập
thể
quyền
với
phạm
vi
điều
chỉnh
ở
154
quốc
gia
và
vùng
lãnh
thổ
trên
thế
giới.
Để
đáp
ứng
sự
phát
triển
và
hội
nhập,
tháng
1/2024,
VCPMC
đã
chuyển
trụ
sở
của
chi
nhánh
khu
vực
phía
Nam
về
địa
điểm
mới
khang
trang
hơn.
Theo
kế
hoạch,
VCPMC
tiếp
tục
có
những
thay
đổi
về
cơ
sở
vật
chất,
hạ
tầng
kỹ
thuật
tại
trụ
sở
chính
ở
Hà
Nội.
Đồng
thời,
theo
kế
hoạch
và
yêu
cầu
của
CISAC,
VCPMC
sẽ
đăng
cai
tổ
chức
Hội
nghị
CISAC
toàn
cầu
tại
Việt
Nam
vào
cuối
năm
2025.
nay
(19/1),
Trung
tâm
Bảo
vệ
quyền
tác
giả
âm
nhạc
Việt
Nam
(VCPMC)
đã
tổ
chức
tổng
kết
hoạt
động
năm
2023.
Theo
đó,
tính
đến
tháng
12/2023,
tổng
số
thành
viên
ủy
quyền
tại
VCPMC
đã
lên
đến
5782
tác
giả,
chủ
sở
hữu
quyền
tác
giả.
Năm
2023,
tổng
số
tiền
bản
quyền
mà
VCPMC
đã
thu
(chưa
bao
gồm
thuế
giá
trị
gia
tăng)
là
hơn
344
tỷ
đồng.
Số
tiền
bản
quyền
thu
tại
Việt
Nam
(chưa
tính
nguồn
thu
từ
CMOs
quốc
tế)
tăng
khoảng
29%
so
với
năm
2022;
vượt
10%
so
với
chỉ
tiêu
đề
ra.
Số
tiền
phân
phối,
chi
trả
đến
các
chủ
sở
hữu
quyền
tác
giả
qua
4
kỳ
là
hơn
305
tỷ
đồng,
tăng
90%
so
với
năm
2022.
Nhạc
sĩ
Đinh
Trung
Cẩn
-
Giám
đốc
VCPMC
phát
biểu
tại
lễ
tổng
kết.
Ảnh:
BTC
Tính
đến
nay,
bộ
phận
pháp
chế
hai
miền
của
VCPMC
đã
thực
hiện
tổng
số
34
vụ
kiện
xâm
phạm
quyền
tác
giả,
tranh
chấp
quyền
sở
hữu
trí
tuệ,
tranh
chấp
hợp
đồng;
hiện
đã
giải
quyết
xong
20
vụ
trên
tổng
số
40
vụ
việc,
đồng
thời
tiếp
tục
đẩy
nhanh
việc
cảnh
báo
vi
phạm
và
lập
hồ
sơ
khởi
kiện
các
vụ
việc
vi
phạm
tiếp
theo.
VCPMC
cho
biết,
hiện
nay,
Trung
tâm
thường
xuyên
gặp
khó
khăn
bởi
nhiều
đơn
vị
tổ
chức
biểu
diễn
vẫn
có
tình
trạng
trì
hoãn
trả
tiền
bản
quyền,
lạm
dụng
cơ
chế
thỏa
thuận
để
cố
ý
làm
mờ
nhạt
đi
quyền
"độc
quyền"
của
tác
giả
đã
được
pháp
luật
quy
định
cũng
như
né
tránh
nghĩa
vụ
thuộc
về
bên
sử
dụng,
gây
khó
khăn,
tốn
kém
về
chi
phí
xử
lý,
thời
gian
và
nhân
lực
của
VCPMC.
Một
số
chương
trình
như:
BlackPink,
Mắt
Biếc
-
Tình
ca
Ngô
Thụy
Miên,
BamBam
The
1st
World
Tour
Area
52…
dù
kéo
dài
thỏa
thuận
nhưng
cũng
đã
trả
tiền
trước
giờ
biểu
diễn;
còn
các
chương
trình:
Mây
Sài
Gòn,
Mây
Lang
Thang
(Đà
Lạt,
Hà
Nội),
Lululola…
đã
không
thiện
chí
trả
tiền
bản
quyền
và
hiện
bộ
phận
pháp
lý
của
VCPMC
đang
lập
hồ
sơ
khởi
kiện.
Trung
tâm
Bảo
vệ
quyền
tác
giả
âm
nhạc
gặp
nhiều
khó
khăn
trong
bảo
vệ
quyền
tác
giả
Theo
VCPMC,
hiện
nay,
lưu
lượng
sử
dụng
các
sản
phẩm
âm
nhạc
trên
nền
tảng
kỹ
thuật
số,
mạng
xã
hội
đang
ngày
càng
gia
tăng,
điều
này
đặt
ra
bài
toán
về
việc
các
tổ
chức
bảo
vệ
quyền
tác
giả.
Do
đó,
để
nâng
cao
hiệu
quả
của
hoạt
động
xử
lý
dữ
liệu,
VCPMC
cùng
các
CMOs
trong
khu
vực
do
JASRAC
chủ
trì
đang
lên
kế
hoạch
xây
"Hệ
thống
Trao
đổi
Dữ
liệu".
NSND
Phạm
Ngọc
Khôi
-
Phó
Chủ
tịch
Hội
Âm
nhạc
Việt
Nam
và
NSND
Thanh
Hoa
-
Chủ
tịch
Hội
Bảo
vệ
quyền
của
nghệ
sĩ
biểu
diễn
phát
biểu
tại
sự
kiện.
Ảnh:
BTC
Việc
VCPMC
ký
kết
hợp
tác
với
các
nền
tảng:
Youtube,
Facebook,
Tiktok,
Apple,
Spotify…
nhằm
xây
dựng
kênh
âm
nhạc
dành
riêng
cho
từng
nhạc
sĩ,
không
chỉ
tối
đa
hóa
nguồn
thu
từ
việc
khai
thác
tác
phẩm,
mà
còn
thu
được
tiền
thù
lao
từ
việc
khai
thác
bản
ghi
do
chính
nhạc
sĩ
đầu
tư
sản
xuất.
Đây
cũng
là
một
trong
những
nỗ
lực
của
VCPMC
đồng
hành
cùng
các
thành
viên
trong
việc
hỗ
trợ
phổ
biến,
quảng
bá
tác
phẩm.
Qua
đó
rà
soát,
phát
hiện
các
trường
hợp
xâm
phạm
quyền
tác
giả,
phổ
biến
trên
môi
trường
kỹ
thuật
số.
Gửi
cảnh
báo
và
phản
ánh
vi
phạm
đối
với
các
website,
ứng
dụng
nhạc,
các
bản
ghi/link/kênh
trực
tuyến
có
hành
vi
xâm
phạm
quyền
tác
giả.
Hiện
VCPMC
đang
là
tổ
chức
đại
diện
tập
thể
quyền
tác
giả
duy
nhất
tại
Việt
Nam,
được
quyền
đại
diện
để
quản
lý
và
bảo
vệ
lợi
ích
của
trên
5
triệu
tác
giả
quốc
tế
tại
lãnh
thổ
Việt
Nam.
Đồng
thời,
với
các
cam
kết
song
phương
và
cơ
chế
phối
hợp
giữa
VCPMC
và
các
tổ
chức
quốc
tế,
quyền
lợi
của
tác
giả
Việt
Nam
cũng
được
quản
lý,
bảo
vệ
tại
86
tổ
chức
quản
lý
tập
thể
quyền
với
phạm
vi
điều
chỉnh
ở
154
quốc
gia
và
vùng
lãnh
thổ
trên
thế
giới.
Để
đáp
ứng
sự
phát
triển
và
hội
nhập,
tháng
1/2024,
VCPMC
đã
chuyển
trụ
sở
của
chi
nhánh
khu
vực
phía
Nam
về
địa
điểm
mới
khang
trang
hơn.
Theo
kế
hoạch,
VCPMC
tiếp
tục
có
những
thay
đổi
về
cơ
sở
vật
chất,
hạ
tầng
kỹ
thuật
tại
trụ
sở
chính
ở
Hà
Nội.
Đồng
thời,
theo
kế
hoạch
và
yêu
cầu
của
CISAC,
VCPMC
sẽ
đăng
cai
tổ
chức
Hội
nghị
CISAC
toàn
cầu
tại
Việt
Nam
vào
cuối
năm
2025.