Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023
Đã
từ
lâu
với
điện
ảnh
Việt,
các
nhà
làm
phim
thường
chủ
động
lựa
chọn
bối
cảnh
miền
Nam
và
dàn
diễn
viên
nói
giọng
Nam
để
đáp
ứng
nhu
cầu
thị
trường
phía
Nam
vẫn
được
coi
là
"mảnh
đất
vàng"
của
phim
chiếu
rạp.
Với
phim
truyền
hình,
miền
Bắc
dường
như
vẫn
đang
có
sự
phát
triển
mạnh
mẽ
hơn
với
những
bộ
phim
"giờ
vàng"
của
Trung
tâm
Sản
xuất
phim
truyền
hình,
Đài
Truyền
hình
Việt
Nam.
Tuy
vậy,
vẫn
khá
nhiều
khán
giả
phàn
nàn
hay
nêu
ra
ý
kiến
về
việc
diễn
viên
phim
truyền
hình
"quanh
đi
quẩn
lại"
chỉ
có
vài
ba
gương
mặt,
đóng
liền
một
lúc
vài
phim
không
nghỉ,
xuất
hiện
liên
tục
trên
các
kênh
gây
cảm
giác
nhàm
chán.
Tết
ở
làng
Địa
Ngục
có
rất
nhiều
diễn
viên
miền
Bắc
dù
là
phim
phía
Nam.
Ảnh:
NSX
Khó
khăn
khi
phim
nhiều
mà
diễn
viên
không
nhiều
Hiểu
được
điều
này,
cả
phim
chiếu
rạp
lẫn
phim
truyền
hình
đang
chủ
động
lựa
chọn
đa
dạng
diễn
viên
hơn,
để
khán
giả
có
thể
có
nhiều
cảm
xúc
khi
thưởng
thức
phim.
Tuy
nhiên,
với
nhiều
nhà
làm
phim,
đây
vẫn
được
coi
là
một
thách
thức
không
nhỏ.
Đạo
diễn
Mai
Hiền
của
phim
truyền
hình
Hành
trình
công
lý
hay
Phố
trong
làng
đã
chia
sẻ
điều
này
với
Dân
Việt.
Anh
hiểu
việc
các
phim
đổi
mới
diễn
viên
là
điều
cần
làm,
nhưng
vẫn
không
tránh
khỏi
những
khó
khăn.
"Trung
tâm
Sản
xuất
phim
truyền
hình,
Đài
Truyền
hình
Việt
Nam
đang
tìm
cách
mở
rộng
không
gian
và
phạm
vi
sản
xuất,
tăng
tính
vùng
miền.
Có
những
phim
được
sản
xuất
ở
phía
Nam
hay
miền
Trung,
hay
những
diễn
viên
không
phải
người
Bắc
ra
Hà
Nội
đóng
phim
để
tăng
sự
đa
dạng
và
đưa
đến
cho
khán
giả
những
gương
mặt
mới.
Tuy
vậy,
việc
lựa
chọn
diễn
viên
vẫn
luôn
là
thách
thức,
có
thể
ngoại
hình
của
bạn
đó
phù
hợp
nhưng
giọng
nói
thì
không
tốt.
Làm
phim
hiện
giờ
thường
thu
tiếng
đồng
bộ
nên
giọng
nói
thật
của
diễn
viên
rất
quan
trọng,
tuy
nhiên
không
phải
bạn
nào
cũng
được
cả
sắc
lẫn
tiếng.
Nên
nhiều
khi
chúng
tôi
vẫn
buộc
phải
dùng
diễn
viên
cũ.
Tôi
hiểu
cảm
xúc
của
khán
giả.
Bởi,
một
diễn
viên
có
khi
người
xem
bật
kênh
nào
cũng
thấy
sự
xuất
hiện
của
họ.
Người
thưởng
thức
có
quyền
đòi
hỏi
những
điều
mới
mẻ
và
chúng
tôi
đang
tìm
cách
khắc
phục
điều
đó".
Người
vợ
cuối
cùng
thành
công
với
doanh
thu
đạt
trăm
tỷ
đồng.
Ảnh:
NSX
Làm
phim
chọn
diễn
xuất
chứ
không
chọn
giọng
nói!
Đạo
diễn
Victor
Vũ
cũng
là
người
gặp
phải
nhiều
ý
kiến
trái
chiều
khi
sử
dụng
dàn
diễn
viên
Nam,
Bắc
chung
một
phim.
Chia
sẻ
với
Dân
Việt,
đạo
diễn
Việt
kiều
nói
rằng,
anh
buộc
phải
chấp
nhận
những
phản
hồi
của
khán
giả,
nhưng
anh
luôn
kiên
trì
với
tiêu
chí
"chọn
diễn
viên
chứ
không
chọn
giọng
nói"
với
phim
Người
vợ
cuối
cùng
vừa
ra
mắt
cách
đây
không
lâu.
NSƯT
Kim
Oanh
hay
NSƯT
Quang
Thắng
–
gương
mặt
nổi
bật
của
làng
phim
miền
Bắc
cũng
bày
tỏ
sự
phấn
khích
khi
được
làm
việc
với
ê-kíp
của
Victor
Vũ.
Riêng
Kim
Oanh
nói
rằng,
chị
chưa
cần
đọc
kịch
bản
đã
nhận
lời
luôn.
Với
thử
nghiệm
này
của
mình,
Victor
Vũ
cũng
đã
kiếm
về
hơn
100
tỷ
đồng
cho
bộ
phim
của
mình,
tạo
động
lực
để
anh
làm
ra
nhiều
bộ
phim
với
đa
dạng
diễn
viên
hơn.
Nhà
làm
phim
cần
tạo
thói
quen
cho
khán
giả?
Gần
đây,
bộ
phim
Quỷ
cẩu
–
phim
kinh
dị
của
đạo
diễn
Lưu
Thành
Luân
mới
ra
rạp
cũng
nhận
về
nhiều
sự
chú
ý
khi
sử
dụng
dàn
diễn
viên
hai
miền
Nam,
Bắc.
Bên
cạnh
những
gương
mặt
quen
thuộc
của
phim
điện
ảnh
như
NSND
Kim
Xuân,
Quang
Tuấn
thì
Quỷ
cẩu
còn
sự
xuất
hiện
của
Vân
Dung
và
NSƯT
Quốc
Quân.
Trong
đó,
Vân
Dung
từng
chia
sẻ
rằng,
35
năm
trong
sự
nghiệp
chị
mới
được
đóng
phim
điện
ảnh.
Khi
được
hỏi,
liệu
các
phim
lựa
chọn
diễn
viên
hai
miền
Bắc,
Nam
có
phải
là
xu
hướng
mới
hiện
giờ
hay
không,
đạo
diễn
Võ
Thanh
Hòa
đóng
vai
trò
nhà
sản
xuất
của
phim
Quỷ
cẩu
chia
sẻ
với
Dân
Việt:
"Tôi
nghĩ
việc
người
Nam
hay
người
Bắc
cùng
sinh
sống
và
phát
triển
trong
một
gia
đình,
một
cộng
đồng
rất
dễ
bắt
gặp
ở
bất
cứ
đâu.
Nếu
các
nhà
làm
phim
chấp
nhận
mạo
hiểm,
cố
gắng
tạo
được
thói
quen
cho
khán
giả
bằng
những
tương
tác
của
dàn
diễn
viên
Bắc,
Nam
trên
phim
thì
chắc
chắn
người
xem
sẽ
được
thưởng
thức
nhiều
chất
xúc
tác
rất
thú
vị.
Quỷ
cẩu
quy
tụ
dàn
diễn
viên
Nam
-
Bắc.
Ảnh:
NSX
Để
có
thể
phát
huy
tốt
điều
này,
chúng
tôi
chủ
động
lựa
chọn
bối
cảnh
kịch
bản,
câu
chuyện
phù
hợp.
Như
trong
phim
Quỷ
cẩu,
chúng
tôi
lựa
chọn
phát
triển
câu
chuyện
dựa
trên
văn
hóa
của
người
Bắc
ở
miền
Đông
Nam
Bộ.
Nếu
các
bạn
có
dịp
vào
miền
Nam
ở
các
tỉnh
như
Đồng
Nai
hay
Vũng
Tàu
thì
sẽ
thấy
người
Bắc
sinh
sống
ở
đó
từ
bao
đời
và
họ
là
một
bộ
phận
không
thể
tách
rời.
Với
dàn
diễn
viên
trong
Quỷ
cẩu,
chúng
tôi
khá
là
hài
lòng.
Như
vai
người
chú
trong
phim,
tôi
nhất
định
phải
yêu
cầu
ê-kíp
làm
mọi
cách
để
mời
anh
Quốc
Quân
vào
Nam
đóng
vì
tôi
khẳng
định
với
ê-kíp
rằng,
chỉ
có
anh
Quốc
Quân
mới
có
thể
hợp
với
nhân
vật
phản
diện
này".
Ở
một
bộ
phim
khác
là
Tết
ở
làng
Địa
Ngục,
đạo
diễn
Trần
Hữu
Tấn
chia
sẻ:
"Việc
chọn
diễn
viên
2
miền
Nam,
Bắc
vì
bản
thân
bộ
phim
cần
tìm
đúng
nhân
vật
như
thế.
Nếu
ai
đã
đọc
tiểu
thuyết
sẽ
thấy
có
những
nhân
vật
được
mô
tả
chính
xác
từ
giọng
nói,
hình
dáng
cho
đến
ánh
mắt,
mái
tóc.
Vì
đây
là
bộ
phim
chuyển
thể
nên
tôi
nghĩ
việc
chọn
diễn
viên
cũng
không
thể
làm
khác
đi
so
với
tưởng
tượng
của
khán
giả.
Những
diễn
viên
gạo
cội
miền
Bắc
đều
có
kinh
nghiệm
làm
việc
rất
lâu
năm.
Nhiều
người
tôi
mời
tham
gia
phim
của
mình
như
NSƯT
Phú
Đôn
hay
NSƯT
Ngọc
Thư
đều
"nghệ
sĩ
của
tuổi
thơ"
tôi
lẫn
nhiều
người".
từ
lâu
với
điện
ảnh
Việt,
các
nhà
làm
phim
thường
chủ
động
lựa
chọn
bối
cảnh
miền
Nam
và
dàn
diễn
viên
nói
giọng
Nam
để
đáp
ứng
nhu
cầu
thị
trường
phía
Nam
vẫn
được
coi
là
"mảnh
đất
vàng"
của
phim
chiếu
rạp.
Với
phim
truyền
hình,
miền
Bắc
dường
như
vẫn
đang
có
sự
phát
triển
mạnh
mẽ
hơn
với
những
bộ
phim
"giờ
vàng"
của
Trung
tâm
Sản
xuất
phim
truyền
hình,
Đài
Truyền
hình
Việt
Nam.
Tuy
vậy,
vẫn
khá
nhiều
khán
giả
phàn
nàn
hay
nêu
ra
ý
kiến
về
việc
diễn
viên
phim
truyền
hình
"quanh
đi
quẩn
lại"
chỉ
có
vài
ba
gương
mặt,
đóng
liền
một
lúc
vài
phim
không
nghỉ,
xuất
hiện
liên
tục
trên
các
kênh
gây
cảm
giác
nhàm
chán.
Tết
ở
làng
Địa
Ngục
có
rất
nhiều
diễn
viên
miền
Bắc
dù
là
phim
phía
Nam.
Ảnh:
NSX
Khó
khăn
khi
phim
nhiều
mà
diễn
viên
không
nhiều
Hiểu
được
điều
này,
cả
phim
chiếu
rạp
lẫn
phim
truyền
hình
đang
chủ
động
lựa
chọn
đa
dạng
diễn
viên
hơn,
để
khán
giả
có
thể
có
nhiều
cảm
xúc
khi
thưởng
thức
phim.
Tuy
nhiên,
với
nhiều
nhà
làm
phim,
đây
vẫn
được
coi
là
một
thách
thức
không
nhỏ.
Đạo
diễn
Mai
Hiền
của
phim
truyền
hình
Hành
trình
công
lý
hay
Phố
trong
làng
đã
chia
sẻ
điều
này
với
Dân
Việt.
Anh
hiểu
việc
các
phim
đổi
mới
diễn
viên
là
điều
cần
làm,
nhưng
vẫn
không
tránh
khỏi
những
khó
khăn.
"Trung
tâm
Sản
xuất
phim
truyền
hình,
Đài
Truyền
hình
Việt
Nam
đang
tìm
cách
mở
rộng
không
gian
và
phạm
vi
sản
xuất,
tăng
tính
vùng
miền.
Có
những
phim
được
sản
xuất
ở
phía
Nam
hay
miền
Trung,
hay
những
diễn
viên
không
phải
người
Bắc
ra
Hà
Nội
đóng
phim
để
tăng
sự
đa
dạng
và
đưa
đến
cho
khán
giả
những
gương
mặt
mới.
Tuy
vậy,
việc
lựa
chọn
diễn
viên
vẫn
luôn
là
thách
thức,
có
thể
ngoại
hình
của
bạn
đó
phù
hợp
nhưng
giọng
nói
thì
không
tốt.
Làm
phim
hiện
giờ
thường
thu
tiếng
đồng
bộ
nên
giọng
nói
thật
của
diễn
viên
rất
quan
trọng,
tuy
nhiên
không
phải
bạn
nào
cũng
được
cả
sắc
lẫn
tiếng.
Nên
nhiều
khi
chúng
tôi
vẫn
buộc
phải
dùng
diễn
viên
cũ.
Tôi
hiểu
cảm
xúc
của
khán
giả.
Bởi,
một
diễn
viên
có
khi
người
xem
bật
kênh
nào
cũng
thấy
sự
xuất
hiện
của
họ.
Người
thưởng
thức
có
quyền
đòi
hỏi
những
điều
mới
mẻ
và
chúng
tôi
đang
tìm
cách
khắc
phục
điều
đó".
Người
vợ
cuối
cùng
thành
công
với
doanh
thu
đạt
trăm
tỷ
đồng.
Ảnh:
NSX
Làm
phim
chọn
diễn
xuất
chứ
không
chọn
giọng
nói!
Đạo
diễn
Victor
Vũ
cũng
là
người
gặp
phải
nhiều
ý
kiến
trái
chiều
khi
sử
dụng
dàn
diễn
viên
Nam,
Bắc
chung
một
phim.
Chia
sẻ
với
Dân
Việt,
đạo
diễn
Việt
kiều
nói
rằng,
anh
buộc
phải
chấp
nhận
những
phản
hồi
của
khán
giả,
nhưng
anh
luôn
kiên
trì
với
tiêu
chí
"chọn
diễn
viên
chứ
không
chọn
giọng
nói"
với
phim
Người
vợ
cuối
cùng
vừa
ra
mắt
cách
đây
không
lâu.
NSƯT
Kim
Oanh
hay
NSƯT
Quang
Thắng
–
gương
mặt
nổi
bật
của
làng
phim
miền
Bắc
cũng
bày
tỏ
sự
phấn
khích
khi
được
làm
việc
với
ê-kíp
của
Victor
Vũ.
Riêng
Kim
Oanh
nói
rằng,
chị
chưa
cần
đọc
kịch
bản
đã
nhận
lời
luôn.
Với
thử
nghiệm
này
của
mình,
Victor
Vũ
cũng
đã
kiếm
về
hơn
100
tỷ
đồng
cho
bộ
phim
của
mình,
tạo
động
lực
để
anh
làm
ra
nhiều
bộ
phim
với
đa
dạng
diễn
viên
hơn.
Nhà
làm
phim
cần
tạo
thói
quen
cho
khán
giả?
Gần
đây,
bộ
phim
Quỷ
cẩu
–
phim
kinh
dị
của
đạo
diễn
Lưu
Thành
Luân
mới
ra
rạp
cũng
nhận
về
nhiều
sự
chú
ý
khi
sử
dụng
dàn
diễn
viên
hai
miền
Nam,
Bắc.
Bên
cạnh
những
gương
mặt
quen
thuộc
của
phim
điện
ảnh
như
NSND
Kim
Xuân,
Quang
Tuấn
thì
Quỷ
cẩu
còn
sự
xuất
hiện
của
Vân
Dung
và
NSƯT
Quốc
Quân.
Trong
đó,
Vân
Dung
từng
chia
sẻ
rằng,
35
năm
trong
sự
nghiệp
chị
mới
được
đóng
phim
điện
ảnh.
Khi
được
hỏi,
liệu
các
phim
lựa
chọn
diễn
viên
hai
miền
Bắc,
Nam
có
phải
là
xu
hướng
mới
hiện
giờ
hay
không,
đạo
diễn
Võ
Thanh
Hòa
đóng
vai
trò
nhà
sản
xuất
của
phim
Quỷ
cẩu
chia
sẻ
với
Dân
Việt:
"Tôi
nghĩ
việc
người
Nam
hay
người
Bắc
cùng
sinh
sống
và
phát
triển
trong
một
gia
đình,
một
cộng
đồng
rất
dễ
bắt
gặp
ở
bất
cứ
đâu.
Nếu
các
nhà
làm
phim
chấp
nhận
mạo
hiểm,
cố
gắng
tạo
được
thói
quen
cho
khán
giả
bằng
những
tương
tác
của
dàn
diễn
viên
Bắc,
Nam
trên
phim
thì
chắc
chắn
người
xem
sẽ
được
thưởng
thức
nhiều
chất
xúc
tác
rất
thú
vị.
Quỷ
cẩu
quy
tụ
dàn
diễn
viên
Nam
-
Bắc.
Ảnh:
NSX
Để
có
thể
phát
huy
tốt
điều
này,
chúng
tôi
chủ
động
lựa
chọn
bối
cảnh
kịch
bản,
câu
chuyện
phù
hợp.
Như
trong
phim
Quỷ
cẩu,
chúng
tôi
lựa
chọn
phát
triển
câu
chuyện
dựa
trên
văn
hóa
của
người
Bắc
ở
miền
Đông
Nam
Bộ.
Nếu
các
bạn
có
dịp
vào
miền
Nam
ở
các
tỉnh
như
Đồng
Nai
hay
Vũng
Tàu
thì
sẽ
thấy
người
Bắc
sinh
sống
ở
đó
từ
bao
đời
và
họ
là
một
bộ
phận
không
thể
tách
rời.
Với
dàn
diễn
viên
trong
Quỷ
cẩu,
chúng
tôi
khá
là
hài
lòng.
Như
vai
người
chú
trong
phim,
tôi
nhất
định
phải
yêu
cầu
ê-kíp
làm
mọi
cách
để
mời
anh
Quốc
Quân
vào
Nam
đóng
vì
tôi
khẳng
định
với
ê-kíp
rằng,
chỉ
có
anh
Quốc
Quân
mới
có
thể
hợp
với
nhân
vật
phản
diện
này".
Ở
một
bộ
phim
khác
là
Tết
ở
làng
Địa
Ngục,
đạo
diễn
Trần
Hữu
Tấn
chia
sẻ:
"Việc
chọn
diễn
viên
2
miền
Nam,
Bắc
vì
bản
thân
bộ
phim
cần
tìm
đúng
nhân
vật
như
thế.
Nếu
ai
đã
đọc
tiểu
thuyết
sẽ
thấy
có
những
nhân
vật
được
mô
tả
chính
xác
từ
giọng
nói,
hình
dáng
cho
đến
ánh
mắt,
mái
tóc.
Vì
đây
là
bộ
phim
chuyển
thể
nên
tôi
nghĩ
việc
chọn
diễn
viên
cũng
không
thể
làm
khác
đi
so
với
tưởng
tượng
của
khán
giả.
Những
diễn
viên
gạo
cội
miền
Bắc
đều
có
kinh
nghiệm
làm
việc
rất
lâu
năm.
Nhiều
người
tôi
mời
tham
gia
phim
của
mình
như
NSƯT
Phú
Đôn
hay
NSƯT
Ngọc
Thư
đều
"nghệ
sĩ
của
tuổi
thơ"
tôi
lẫn
nhiều
người".