Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2023
Triển
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
được
chia
thành
8
chủ
đề
nhỏ,
giới
thiệu
các
tác
phẩm
sắp
đặt
đầy
độc
đáo
của
9
họa
sỹ
về
các
hình
thái
của
nước
gắn
với
kinh
thành
Thăng
Long
xưa.
Xuyên
suốt
triển
lãm
là
những
câu
chuyện
bình
dị,
mộc
mạc
về
trị
thuỷ,
về
những
con
người
đầu
tiên
khai
phá
mở
cõi,
về
những
trận
đánh
đuổi
giặc
ngoại
xâm
của
Đinh
Bộ
Lĩnh,
bà
Trưng,
bà
Triệu…
làm
nên
lịch
sử
dựng
nước
giữ
nước
của
dân
tộc,
về
các
hoạt
động
lễ
hội
trên
sông
nước
mang
đậm
bản
sắc
văn
hóa
Việt
Nam.
Ông
Lê
Xuân
Kiêu
-
Giám
đốc
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
tặng
hoa
cho
các
họa
sĩ
tham
gia
triển
lãm.
Ảnh:
Thanh
Lê
Thông
qua
các
tác
phẩm,
những
địa
danh,
di
tích
lịch
sử
gắn
liền
với
sự
hình
thành
và
phát
triển
của
vùng
đất
Thăng
Long
-Hà
Nội
như:
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám,
Khuê
Văn
Các,
Hoàng
thành,
Chùa
một
cột,
Tháp
rùa,
cầu
Thê
Húc…
đã
cho
thấy
sự
phát
triển
về
văn
hóa
và
nghệ
thuật
đặc
sắc
của
vùng
đất
kinh
kỳ
xưa.
8
chủ
đề
kết
kết
hợp
với
công
nghệ
và
ý
tưởng
sắp
đặt
kể
câu
chuyện
về
Thăng
Long
xưa
8
chủ
đề
nhỏ
kết
nối
với
nhau
nhịp
nhàng,
phù
hợp
và
hiện
đại
gồm:
sông
Hồng;
trị
thủy;
khai
hoang,
trồng
trọt,
cấy
hái;
sự
hình
thành
các
bến
thuyền,
bến
sông;
xây
dựng,
bảo
vệ
kinh
thành;
kinh
thành
qua
các
thời
đại;
kinh
thành
với
các
lễ
hội
và
hình
tượng
cây
–
nước;
hình
tượng
của
nước
(thủy).
Đặc
biệt,
ở
chủ
đề
Sông
Hồng
có
tác
phẩm
Vũ
điệu
Thăng
Long;
bằng
chất
liệu
tổng
hợp,
nhà
điêu
khắc
Nguyễn
Trường
Giang
đã
sáng
tác
với
cảm
xúc
về
nhịp
điệu
của
dòng
chảy
từ
đầu
nguồn
đến
cuối
sông
Hồng.
Chủ
đề
Trị
thủy
với
tác
phẩm
Hoa
sóng
–
Sóng
nước
nở
hoa
của
họa
sỹ
Phan
Minh
Bạch
gồm
3
bức
tranh
lụa
khổ
lớn
thể
hiện
hình
ảnh
của
sông
Tô
Lịch,
biểu
tượng
Rồng
thời
Lý
và
hình
ảnh
Hồ
Tây
với
công
nghệ
đèn
chiếu.
Tác
phẩm
"Thuyền
đôi"
của
họa
sĩ
Vũ
Xuân
Đông,
gồm
các
hộp
gò
bằng
đồng,
vẽ
sơn
mài
có
trúc
để
xoay,
người
xem
có
thể
tương
tác
để
các
hộp
chuyển
động
thành
sóng
nước
rung
rinh
khiến
cho
các
hình
vẽ
lay
động,
tăng
sức
biểu
cảm.
Ảnh:
Thanh
Lê
Tác
phẩm
sắp
đặt
Ngàn
năm
soi
bóng
với
chất
liệu
tổng
hợp
gốm,
composite,
led,
acrylic
của
họa
sĩ
Nguyễn
Tuấn
Dũng
thể
hiện
những
dấu
tích
còn
sót
lại
của
các
triều
đại
qua
các
thời
kỳ
văn
hoá
lịch
sử
Việt
Nam.
Tác
phẩm
sắp
đặt
Thuyền
đôi
sáng
tạo
bằng
hộp
gò
đồng,
hộp
vẽ
sơn
mài…
của
họa
sĩ
Vũ
Xuân
Đông
kể
lại
câu
chuyện
về
sự
khai
phá,
khơi
dòng,
đắp
đê,
sử
dụng
sức
nước,
đặc
tính
của
nước
để
ổn
định
cuộc
sống
khi
xưa
của
cha
ông…
Đặc
biệt,
với
chủ
đề
Khai
hoang,
trồng
trọt,
cấy
hái
là
tác
phẩm
Mạch
nguồn
đã
sử
dụng
công
nghệ
3D
mapping
tương
tác
với
module
và
không
gian
kiến
trúc
nhà
Tiền
đường
của
họa
sỹ
Phạm
Trung
Hưng.
Tác
phẩm
"Ngàn
năm
soi
bóng",
họa
sĩ:
Nguyễn
Tuấn
Dũng,
chất
liệu
gốm,
Composite,
Led.
Ảnh:
Thanh
Lê
Phát
biểu
tại
lễ
khai
mạc,
Giám
đốc
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
Lê
Xuân
Kiêu
cho
biết,
với
chủ
đề
Soi
bóng
Thăng
Long,
triển
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
lần
thứ
2
kể
câu
chuyện
về
giá
trị
của
các
di
sản
văn
hóa
Thăng
Long
–
Hà
Nội
được
thể
hiện
theo
phong
cách
hiện
đại,
tạo
nên
những
nét
độc
đáo
cho
triển
lãm.
Thông
qua
triển
lãm
khẳng
định
sự
đồng
hành
của
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
với
các
họa
sỹ
để
duy
trì
dòng
chảy
của
Dấu
xưa
văn
hiến
ở
những
năm
tiếp
theo.
Ông
Lê
Xuân
Kiêu
cùng
họa
sĩ
Thanh
Lê
bên
tác
phẩm
"Cánh
buồm".
Ảnh:
Thanh
Lê
"Tôi
mong
muốn
thông
qua
triển
lãm
này,
du
khách
đến
tham
quan
sẽ
thấy
được
những
giá
trị
của
văn
hiến
Thăng
Long
-
Hà
Nội
trong
cuộc
sống
đương
đại.
Từ
đó
cũng
góp
phần
đưa
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
trở
thành
một
không
gian
sáng
tạo
–
một
không
gian
tạo
ra
những
cảm
hứng
cho
những
nhà
sáng
tạo,
những
họa
sĩ
đóng
góp
nhiều
tác
phẩm
cho
cống
chúng
và
cộng
đồng"
–
ông
Lê
Xuân
Kiêu
chia
sẻ.
Triển
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
lần
thứ
2
sẽ
diễn
ra
tại
nhà
Tiền
đường,
khu
Thái
Học
đến
hết
ngày
2/1/2024.
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
được
chia
thành
8
chủ
đề
nhỏ,
giới
thiệu
các
tác
phẩm
sắp
đặt
đầy
độc
đáo
của
9
họa
sỹ
về
các
hình
thái
của
nước
gắn
với
kinh
thành
Thăng
Long
xưa.
Xuyên
suốt
triển
lãm
là
những
câu
chuyện
bình
dị,
mộc
mạc
về
trị
thuỷ,
về
những
con
người
đầu
tiên
khai
phá
mở
cõi,
về
những
trận
đánh
đuổi
giặc
ngoại
xâm
của
Đinh
Bộ
Lĩnh,
bà
Trưng,
bà
Triệu…
làm
nên
lịch
sử
dựng
nước
giữ
nước
của
dân
tộc,
về
các
hoạt
động
lễ
hội
trên
sông
nước
mang
đậm
bản
sắc
văn
hóa
Việt
Nam.
Ông
Lê
Xuân
Kiêu
-
Giám
đốc
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
tặng
hoa
cho
các
họa
sĩ
tham
gia
triển
lãm.
Ảnh:
Thanh
Lê
Thông
qua
các
tác
phẩm,
những
địa
danh,
di
tích
lịch
sử
gắn
liền
với
sự
hình
thành
và
phát
triển
của
vùng
đất
Thăng
Long
-Hà
Nội
như:
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám,
Khuê
Văn
Các,
Hoàng
thành,
Chùa
một
cột,
Tháp
rùa,
cầu
Thê
Húc…
đã
cho
thấy
sự
phát
triển
về
văn
hóa
và
nghệ
thuật
đặc
sắc
của
vùng
đất
kinh
kỳ
xưa.
8
chủ
đề
kết
kết
hợp
với
công
nghệ
và
ý
tưởng
sắp
đặt
kể
câu
chuyện
về
Thăng
Long
xưa
8
chủ
đề
nhỏ
kết
nối
với
nhau
nhịp
nhàng,
phù
hợp
và
hiện
đại
gồm:
sông
Hồng;
trị
thủy;
khai
hoang,
trồng
trọt,
cấy
hái;
sự
hình
thành
các
bến
thuyền,
bến
sông;
xây
dựng,
bảo
vệ
kinh
thành;
kinh
thành
qua
các
thời
đại;
kinh
thành
với
các
lễ
hội
và
hình
tượng
cây
–
nước;
hình
tượng
của
nước
(thủy).
Đặc
biệt,
ở
chủ
đề
Sông
Hồng
có
tác
phẩm
Vũ
điệu
Thăng
Long;
bằng
chất
liệu
tổng
hợp,
nhà
điêu
khắc
Nguyễn
Trường
Giang
đã
sáng
tác
với
cảm
xúc
về
nhịp
điệu
của
dòng
chảy
từ
đầu
nguồn
đến
cuối
sông
Hồng.
Chủ
đề
Trị
thủy
với
tác
phẩm
Hoa
sóng
–
Sóng
nước
nở
hoa
của
họa
sỹ
Phan
Minh
Bạch
gồm
3
bức
tranh
lụa
khổ
lớn
thể
hiện
hình
ảnh
của
sông
Tô
Lịch,
biểu
tượng
Rồng
thời
Lý
và
hình
ảnh
Hồ
Tây
với
công
nghệ
đèn
chiếu.
Tác
phẩm
"Thuyền
đôi"
của
họa
sĩ
Vũ
Xuân
Đông,
gồm
các
hộp
gò
bằng
đồng,
vẽ
sơn
mài
có
trúc
để
xoay,
người
xem
có
thể
tương
tác
để
các
hộp
chuyển
động
thành
sóng
nước
rung
rinh
khiến
cho
các
hình
vẽ
lay
động,
tăng
sức
biểu
cảm.
Ảnh:
Thanh
Lê
Tác
phẩm
sắp
đặt
Ngàn
năm
soi
bóng
với
chất
liệu
tổng
hợp
gốm,
composite,
led,
acrylic
của
họa
sĩ
Nguyễn
Tuấn
Dũng
thể
hiện
những
dấu
tích
còn
sót
lại
của
các
triều
đại
qua
các
thời
kỳ
văn
hoá
lịch
sử
Việt
Nam.
Tác
phẩm
sắp
đặt
Thuyền
đôi
sáng
tạo
bằng
hộp
gò
đồng,
hộp
vẽ
sơn
mài…
của
họa
sĩ
Vũ
Xuân
Đông
kể
lại
câu
chuyện
về
sự
khai
phá,
khơi
dòng,
đắp
đê,
sử
dụng
sức
nước,
đặc
tính
của
nước
để
ổn
định
cuộc
sống
khi
xưa
của
cha
ông…
Đặc
biệt,
với
chủ
đề
Khai
hoang,
trồng
trọt,
cấy
hái
là
tác
phẩm
Mạch
nguồn
đã
sử
dụng
công
nghệ
3D
mapping
tương
tác
với
module
và
không
gian
kiến
trúc
nhà
Tiền
đường
của
họa
sỹ
Phạm
Trung
Hưng.
Tác
phẩm
"Ngàn
năm
soi
bóng",
họa
sĩ:
Nguyễn
Tuấn
Dũng,
chất
liệu
gốm,
Composite,
Led.
Ảnh:
Thanh
Lê
Phát
biểu
tại
lễ
khai
mạc,
Giám
đốc
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
Lê
Xuân
Kiêu
cho
biết,
với
chủ
đề
Soi
bóng
Thăng
Long,
triển
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
lần
thứ
2
kể
câu
chuyện
về
giá
trị
của
các
di
sản
văn
hóa
Thăng
Long
–
Hà
Nội
được
thể
hiện
theo
phong
cách
hiện
đại,
tạo
nên
những
nét
độc
đáo
cho
triển
lãm.
Thông
qua
triển
lãm
khẳng
định
sự
đồng
hành
của
Trung
tâm
hoạt
động
VHKH
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
với
các
họa
sỹ
để
duy
trì
dòng
chảy
của
Dấu
xưa
văn
hiến
ở
những
năm
tiếp
theo.
Ông
Lê
Xuân
Kiêu
cùng
họa
sĩ
Thanh
Lê
bên
tác
phẩm
"Cánh
buồm".
Ảnh:
Thanh
Lê
"Tôi
mong
muốn
thông
qua
triển
lãm
này,
du
khách
đến
tham
quan
sẽ
thấy
được
những
giá
trị
của
văn
hiến
Thăng
Long
-
Hà
Nội
trong
cuộc
sống
đương
đại.
Từ
đó
cũng
góp
phần
đưa
Văn
Miếu
–
Quốc
Tử
Giám
trở
thành
một
không
gian
sáng
tạo
–
một
không
gian
tạo
ra
những
cảm
hứng
cho
những
nhà
sáng
tạo,
những
họa
sĩ
đóng
góp
nhiều
tác
phẩm
cho
cống
chúng
và
cộng
đồng"
–
ông
Lê
Xuân
Kiêu
chia
sẻ.
Triển
lãm
Dấu
xưa
văn
hiến
lần
thứ
2
sẽ
diễn
ra
tại
nhà
Tiền
đường,
khu
Thái
Học
đến
hết
ngày
2/1/2024.