• Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

    Trong khi giới nhạc đại chúng gần như bị cuốn vào "cơn bão" Hàn Quốc thì họ - Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh - vẫn kiên định một lối đi riêng. Trong khi không ít nghệ sĩ thành công khi xoáy theo cơn lốc xu hướng âm nhạc thời đại thì họ cũng gặt hái được những thành công vang dội cho riêng mình. Có điều, dù cùng là thành công nhưng bản chất khác nhau, một đằng là chạy theo xu hướng (mà giới trẻ gọi là theo trend, bắt trend), còn một đằng tự tạo lối đi cho riêng mình. Thậm chí, lối đi riêng ấy đã dần trở thành xu hướng được nhiều nghệ sĩ đi theo. Cho nên, gọi họ là "3 chàng ngự lâm của nhạc Việt" quả không hề sai chút nào.

    xuan/Ba chàng “ngự lâm” của nhạc Việt - Ảnh 1.

    Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh. (Ảnh: FBNV)

    3 cá tính âm nhạc

    Trong mắt tôi, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh là 3 cá tính âm nhạc riêng biệt. Hà Anh Tuấn như một quý ông lịch lãm, nhẹ nhàng, quý phái mà rất gần gũi, tiếng hát của anh như lời tâm sự nồng nàn lại rủ rỉ bên tai người nghe. Điều này rất được lòng cánh chị em. Tùng Dương lúc nào cũng như cái giếng dầu, ngập tràn năng lượng và luôn bị đốt cháy trong bất kỳ nào dù là giai điệu ballad trữ tình hay nhịp điệu rock bốc lửa.

    Tùng Dương và Hà Anh Tuấn trở thành những gương mặt được chú ý với công chúng đại chúng cả nước cùng một thời điểm, trong chương trình truyền hình thực tế Sao Mai Điểm hẹn (năm 2006) đình đám một thời. Và kể từ đó đến nay cũng đã gần hai chục năm trôi qua, vậy nhưng tên tuổi và sự nghiệp của hai nam nghệ sĩ luôn vững vàng và chỉ có đi lên.

    Trong khi Phan Mạnh Quỳnh thuộc lứa sau, có cảm giác anh như một chàng nhạc sĩ ngẩn ngơ, lãng đãng trước dòng đời bộn bề, giống như ai đó đã từng diễn tả trong những áng thơ văn, khúc nhạc.

    Thú thực, nếu chỉ với ca khúc "Vợ người ta" thôi, thì tôi sẽ không nhắc tới Phan Mạnh Quỳnh trong bài viết này. Mặc dù, đó là ca khúc đình đám bậc nhất một thời điểm, không gian đám cưới quê "ăn điểm", âm nhạc cùng giai điệu và lời ca cũng khá đáng yêu lại tả về trạng thái nhiều chàng trai gặp phải trong cuộc đời, là chiếc chìa khóa vàng giúp nam ca nhạc sĩ gốc xứ Nghệ bước vào đời sống âm nhạc. Nhưng dầu sao thì nó vẫn là ca khúc hơi hướng thị trường. Tới những ca khúc sau là một Phan Mạnh Quỳnh khác hẳn. Điều đó đã tạo bất ngờ lớn, ít nhất là trong nhìn nhận của cá nhân tôi, nhất là khi "Có chàng trai viết lên cây" rồi "Ngày chưa giông bão" xuất hiện. Đó là những ca khúc mang chất lượng nghệ thuật, giai điệu trữ tình ngập tràn thế giới nội tâm, là tâm tư, tình cảm, là góc nhìn, sự chiêm nghiệm của tác giả và có thông điệp ở trong. Dẫu thế những ca khúc đó vẫn giữ được cái chất ngây ngô, đáng yêu, chẳng màng gì cái sự đời - vốn như một đặc trưng con người âm nhạc của Quỳnh ngay từ khi xuất hiện. Hai ca khúc và còn thêm nhiều nữa nổi như cồn, vậy là Phan Mạnh Quỳnh đã tự tạo xu hướng riêng.

    Lối đi riêng, bền vững…

    xuan/Ba chàng “ngự lâm” của nhạc Việt - Ảnh 2.

    Ca sĩ Hà Anh Tuấn. (Ảnh: FBNV)

    Tôi là người đồng hành âm thầm trong hầu hết các album phát hành tại Việt Nam của Hà Anh Tuấn. Sự góp sức của tôi cũng không nhiều, chỉ ở khâu cuối cùng đó là thủ tục xuất bản và bản quyền âm nhạc, nhưng chừng đó cũng đủ để thấy sự chuyên nghiệp trong hoạt động của êkip Hà Anh Tuấn. Kể từ CD Café sáng (2007), tính đến nay, Hà Anh Tuấn xuất bản khoảng trên dưới 15 album định dạng CD, DVD. Đáng nói, từ 2015 trở lại đây, băng đĩa nhạc dần bị thay thế bằng phương thức nghe nhạc mới, chủ yếu trên mạng internet thì Hà Anh Tuấn vẫn đều đặn ra album nhạc chất lượng. Các sản phẩm gần đây của Hà Anh Tuấn như: CD Truyện ngắn (2019), CD Cuối ngày người đàn ông một mình (2020), DVD The Veston Concert (2021), CD Những vết thương lành (2022)...

    Việc phát hành album thể hiện vị trí vững chắc, đã có khán giả trung thành nhưng dấu ấn cho sự bùng nổ ở giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của Hà Anh Tuấn phải kể từ khi nam ca sĩ ra mắt dự án "See - Sing - Share" trên kênh YouTube cá nhân. Cái hay ở dự án này là sự tối giản trong âm nhạc, trong hình thức biểu diễn và cách chọn tác phẩm. Trong khi gần như cả làng nhạc mải miết chạy theo những mới mẻ, sáng tạo, bùng nổ… thì Tuấn mang đến thứ âm nhạc tối giản, acoustic nghe mộc mạc và với một thứ âm thanh thật nhất có thể. Trong khi hoặc là những MV quá cầu kỳ, hoặc là những clip quá đơn giản thì Tuấn làm ở lưng chừng, trong một không gian nhưng đủ đẹp và hợp với màu sắc âm nhạc. Trong khi những tác phẩm nổi tiếng một thời gần như bị lãng quên thì Tuấn đã đánh thức theo cách riêng. Kiểu làm như "See - Sing - Share" đã xuất hiện trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì Hà Anh Tuấn là người đầu tiên và thành công rực rỡ. Và như vậy, Hà Anh Tuấn tự tạo lối đi riêng, vừa gợi mở một xu hướng vừa tôn vinh thế mạnh giọng hát của chính anh.

    Cách đây chưa lâu, "Ngày chưa giông bão" của Phan Mạnh Quỳnh sau một thời gian làm mưa làm gió thị trường âm nhạc bỗng hot trở lại qua phần cover của Tùng Dương. Khen lắm mà chê cũng chẳng ít, nhưng Tùng Dương vẫn cười phớ lớ và "tung" thêm những bản cover nhạc của giới trẻ khác. Đó là cách Tùng Dương chào sân giới trẻ và rõ ràng nó hiệu quả, có nhiều người trẻ biết đến và trở thành khán giả của anh.

    Cũng giống Hà Anh Tuấn, Tùng Dương thuộc về số ít ca sĩ có thể thường xuyên tổ chức các liveshow lớn trong sự nghiệp và luôn được khán giả đón nhận nồng nồng nhiệt. Trong liveshow "Tùng Dương 20 năm ca hát" tổ chức cuối năm 2022 ở Trung tâm Hội nghị quốc gia, Dương hát "Ngày chưa giông bão" với tư cách là một phần trình diễn chính thức. Tôi thấy Dương mang đến màu sắc mới, khác biệt, đầy chiêm nghiệm và bão lửa ở trong đấy. Tin rằng những ai đã trải qua những thăng trầm, biến cố trong cuộc đời, nghe phiên bản Tùng Dương sẽ rất thấm.

    xuan/Ba chàng “ngự lâm” của nhạc Việt - Ảnh 3.

    Tùng Dương thuộc về số ít ca sĩ có thể thường xuyên tổ chức các liveshow lớn trong sự nghiệp. (Ảnh: ST)

    Rõ ràng Tùng Dương đã định hình cá tính âm nhạc, có chút "thỏa hiệp" để kéo khán giả nhưng vẫn kiên định con đường âm nhạc mang đặc trưng tính cách của mình.

    Nhưng "Ngày chưa giông bão" chỉ chiếm chừng 5 phút trong tổng số gần 3 giờ đồng hồ liveshow của Tùng Dương. Ngoại trừ thời lượng giao lưu, thời gian còn lại là âm nhạc sở trường của Dương. Đó là các tác phẩm đã sống cùng thời gian - của các nhạc sĩ tiền bối mà Dương từng thể hiện thành công. Lại có những tác phẩm mới của nhạc sĩ trẻ phù hợp với "gu" âm nhạc của Dương. Rõ ràng Tùng Dương đã định hình cá tính âm nhạc, có chút "thỏa hiệp" để kéo khán giả nhưng vẫn kiên định con đường âm nhạc mang đặc trưng tính cách của mình.

    Giữa "bão táp" nhạc trẻ với nhiều yếu tố du nhập, Tùng Dương vẫn hát những ca khúc đã sống cùng thời gian, những ca khúc mới theo chất riêng. Dương không phải người tạo xu hướng nhưng lại như một cái cây đã bám rễ sâu trong lòng đất và đứng vững trước những bão táp bủa vây.

    Nghệ thuật luôn có những xu hướng, những trào lưu nhưng không có mẫu số chung duy nhất áp dụng cho tất cả mọi trường hợp. Giống như những chàng lính ngự lâm, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn và cả Phan Mạnh Quỳnh là những cá tính âm nhạc, luôn vững tin để đứng vững và miệt mài đi đúng con đường mình chọn, tạo những xu hướng âm nhạc góp phần định hướng đời sống âm nhạc đại chúng. 

    Bài viết Ba chàng “ngự lâm” của nhạc Việt được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này

    Leave a Reply

    Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

  • - Copyright © Giải Trí Việt Nam - Powered by Blogger - Designed by Jthietkesitedep.com -