Không còn Tùng Dương quằn quại, quái dị, ma mị...
Chặng đường 20 năm ca hát của Tùng Dương được chia làm 4 chương âm nhạc, ứng với mỗi chương là một dấu mốc quan trọng. Tuy nhiên, trước khi đưa khán giả lội ngược dòng thời gian để khắc họa lại chân dung âm nhạc, giọng ca sinh năm 1983 đã "mở mang không gian" bằng bản mashup "Trời và đất - Mang thai" (Lưu Hà An - Sa Huỳnh), tựa như gieo vào cõi mênh mang một mầm âm dương để từ đó vạn vật và tâm linh kết nối lại với nhau.
Ngay ở chương đầu tiên, Tùng Dương đưa khán giả quay trở lại với những ngày đầu, khi là cậu bé Tùng Dương trong trẻo "chưa vỡ giọng" khi hát "Em ơi, Hà Nội phố" để nhớ về nhạc sỹ Phú Quang, hát "Em nghĩ gì khi mùa xuân đến", "Đường xa tuyết trắng" để tri ân "ông trẻ" Trần Hoàn và người thầy – NSND Quang Thọ.
Tùng Dương hát "Đường xa tuyết trắng". Clip: Hòa Nguyễn.
Tùng Dương kể, ngọn lửa âm nhạc đã "hoài thai" trong anh từ khi còn rất bé. Năm 12 tuổi, anh đã biểu diễn ca khúc "Em ơi, Hà Nội phố" vào đêm giao thừa tại Nga và nhiều vị khán giả đã không cầm được nước mắt. Họ đầy khó hiểu vì không nghĩ một cậu bé nhỏ bé, gầy gò... lại hát nội tâm tới vậy. Sau đó, nhạc sỹ Phú Quang sang Nga biểu diễn và bố Tùng Dương mở clip này cho ông nghe thì ông bất ngờ thốt lên: "Ôi, giọng chưa vỡ nhưng rất người lớn. Ông hãy cho cháu theo nhạc, chắc chắn cháu sẽ thành một nghệ sĩ tài năng".
Sau này, Tùng Dương có dịp được bố mẹ dẫn đến gặp "ông trẻ" Trần Hoàn. Mặc dù "chê" cháu trai mảnh khảnh, gầy bé, không đủ sức theo nghề hát nhưng sau đó "ông trẻ" Trần Hoàn vẫn giới thiệu Tùng Dương với thầy Quang Thọ và dạy anh hát bài "Em nghĩ gì khi mùa xuân đến" (Trần Hoàn), "Đường xa tuyết trắng" (Lê Anh Dũng). Với những tâm sự đó, nam ca sỹ đã đưa âm nhạc về gần hơn với những hồi ức đẹp đẽ, một thứ âm nhạc rất nhẹ nhàng và ngập tràn sâu lắng.
Nam ca sĩ dành chương thứ hai của liveconcert để hồi tưởng về Sao mai Điểm hẹn - cuộc thi như bệ phóng giúp cái tên Tùng Dương được nhiều người biết đến ở tuổi đôi mươi. Anh bắt đầu chinh phục các sân chơi chuyên nghiệp từ cuộc thi Giọng hát trẻ Hà Nội, Giọng hát hay Hà Nội nhưng phải đến Sao mai Điểm hẹn 2004 mới được công chúng đón nhận một cách rộng rãi.
Thời điểm ấy, mỗi đêm thi, Tùng Dương đều nhận được những cơn mưa lời khen từ hội đồng nghệ thuật. Những ca khúc được Tùng Dương hát ở cuộc thi như "Ôi quê tôi" (Lê Minh Sơn), "Mưa bay tháp cổ" (Trần Tiến) "Con cò" (Lưu Hà An), "Mẹ tôi" (Trần Tiến)… đều trở thành "hit" và gắn bó với anh cho đến nay.
Và trong liveconcert kỷ niệm 20 năm ca hát, dĩ nhiên Tùng Dương không thể không hát lại những ca khúc này. Tùng Dương đã hoàn toàn thoát khỏi những quằn quại, ma mị, quái dị… của một thời tuổi trẻ, thay vào là giọng hát của một người đàn ông trưởng thành với đầy sự chín chắn và tinh tế.
Tùng Dương hát "Ôi quê tôi" với phần đệm đàn của Lê Minh Sơn. Clip: Hòa Nguyễn.
Sự điềm tĩnh, làm chủ cảm xúc của một ca sỹ được ưu ái gọi là "divo" được thể hiện rất rõ khi Tùng Dương hát "Ôi quê tôi" với phần đệm đàn guitar mộc của Lê Minh Sơn. Và người ta nhận ra rất rõ, Tùng Dương đã ở một đẳng cấp khác khi đi qua nhiều cung bậc của cuộc đời. Ngay cả bản thân Lê Minh Sơn cũng phải thừa nhận trên sân khấu, trước hàng nghìn khán giả: "sự trưởng thành… kỳ diệu".
Tùng Dương "hoài thai" tâm linh và triết lý
Ở chương thứ ba, Tùng Dương khiến nhiều khán giả bất ngờ khi cover một số bản "hit" của các ca sĩ trẻ như "Ai chung tình được mãi", "Nàng thơ", Ngày chưa giông bão… Anh coi đây là cuộc dạo chơi để thấy mình trẻ hơn, đồng thời thu hút nhiều khán giả hơn. Nam ca sĩ từng có thời nghĩ rằng mình chỉ cần nghệ thuật thôi, không cần đại chúng trước khi nhận ra thế nào là "nghệ thuật vị nhân sinh" và mỗi nghệ sỹ đều cần cân bằng cả hai thứ đó.
Tùng Dương khi chỉ biến hóa trong âm nhạc mà còn "biến hóa" về cả trang phục. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Vì thế mà Tùng Dương đã không thay đổi mình, không làm ngại mất khán giả, không ngại thử nghiệm hát nhạc xưa hoặc nhạc trẻ nếu nó thực sự đủ hấp dẫn anh. Tối qua, nam ca sỹ còn đưa vào phần này một số ca khúc ẩn chứa nhiều triết lý nhân sinh như một người trưởng thành đi tìm sự giác ngộ "Nếu là nữ biết đâu anh là em" (Nguyễn Vĩnh Tiến), "Cỏ và mưa" (Giáng Sol).
Tùng Dương với "Ngày chưa giông bão". Clip: Hòa Nguyễn.
Phần thứ tư mang chủ đề "Giao thoa và đương đại", Tùng Dương hát một bản opera kinh điển cùng Đào Tố Loan rồi cùng rapper Hà Lê hát "Con người" mang đậm triết lý nhân sinh. Nam ca sĩ lần đầu mang lên sân khấu ca khúc "Gieo mầm" do mình tự sáng tác, anh phô diễn nội lực với thể loại rock sở trường đồng thời truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống.
Tùng Dương hát cùng Đào Tố Loan bản opera kinh điển "The Phantom of the opera". Ảnh: Hòa Nguyễn.
Thanh Lam, Hà Trần, Uyên Linh, Hà Lê, Lê Minh Sơn - mỗi khách mời là một gạch nối với âm nhạc của Tùng Dương. Nếu như Uyên Linh mang đến chất trữ tình, sâu lắng bên cạnh Tùng Dương với "Chỉ là giấc mơ" (Kim Ngọc) thì Thanh Lam như ngọn lửa cháy dữ dội, cùng nam ca sĩ "lên đồng" với ca khúc "Giăng tơ" (Lưu Hà An). Hà Trần với Tùng Dương như "cặp bài trùng" đề cao tính sáng tạo, ý niệm nhân sinh và sự lạc quan trong các tác phẩm. Họ cùng hát "Sắc màu" và "Bão hòa".
Trong liveshow, Tùng Dương thể hiện đẳng cấp của mình ở nhiều khía cạnh. Trước hết, anh cho thấy tài biên tập với nội dung lớp lang truyền tải ý niệm về quá khứ, hiện tại và tương lai trong âm nhạc của mình.
Tùng Dương và Đào Tố Loan hát "The Phantom of The Opera". Clip: Hòa Nguyễn.
Nam ca sỹ đã lồng ghép khéo léo vào các lớp lang âm nhạc những triết lý nhân sinh, thông điệp tích cực về cuộc đời và con người. Anh cũng thể hiện khả năng chinh phục tất cả các dòng nhạc hiếm ca sỹ cùng thế hệ làm được. Đặc biệt, Tùng Dương còn cho thấy khả năng hát nhạc kịch đỉnh cao khi song ca bản opera kinh điển "The Phantom of the opera" với giọng ca opera hàng đầu Đào Tố Loan.
Thanh Lam, Hà Trần, Uyên Linh, Hà Lê như những gạch nối với âm nhạc của Tùng Dương. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và sự góp mặt của các ca khúc thịnh hành ở thời điểm hiện tại, liveconcert khắc họa Tùng Dương thực sự đa sắc. Đó cũng là bước tiến dài của anh so với thời mới bước chân vào nghề. Hơn 3 tiếng diễn ra đêm nhạc, khán giả nhiều lần "ố… á", cảm thán không chỉ vì tiếng hát nội lực của Tùng Dương mà còn vì sân khấu tuyệt đẹp được tạo nên bằng công nghệ 3D mapping, những màn đu dây, nhào lộn hay nghệ thuật sắp đặt khéo léo để minh họa cho từng bài hát.
Tùng Dương nói anh không vung tay, chỉ đầu tư cho những thứ thích đáng, làm khán giả không chỉ thấy đã tai mà còn mãn nhãn khi theo dõi đêm nhạc đặc biệt này. Nam ca sĩ còn biến sân khấu thành sàn diễn thời trang của chính mình với 7 bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy.
Bài viết Đã không còn Tùng Dương “quái”, “dị”… chỉ có "divo" đang gieo mầm triết lý được tổng hợp nguồn từ Internet, Hay để lại ý kiến của bạn sau bài viết này- Home>
- tin tc giai tri , tin tuc , tin tuc 24h >
- Đã không còn Tùng Dương “quái”, “dị”… chỉ có "divo" đang gieo mầm triết lý